2020-09-17 15:00:00 Số lượt xem 89
Ngày 16/9, tại Trung tâm văn hóa thể thao thành phố, UBND thành phố tổ chức Hội nghị đánh giá, lấy ý về việc tăng cường dạy và học Tiếng Anh có yếu tố giáo viên nước ngoài theo hình thức xã hội hóa trong các trường học trên địa bàn thành phố năm học 2020 – 2021.
Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Hiếu, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; đồng chí Nguyễn Thanh Mai, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Thành ủy, một số phòng chuyên môn UBND thành phố; Chuyên viên Sở GD ĐT; Hiệu trưởng và giáo viên dạy ngoại ngữ,giáo viên có trình độ ngoại ngữ các trường Mầm non, Tiểu học, THCS; Đại diện các Trung tâm ngoại ngữ tham gia giảng dạy tại các trường học trên địa bàn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị tập trung đánh giá kết quả 5 năm triển khai dạy ngoại ngữ trong các trường học có yếu tố nước ngoài. Các Trung tâm ngoại ngữ tham gia giảng dạy báo cáo dự kiến nội dung chương trình dạy và cam kết đảm bảo chất lượng giảng dạy. Kế hoạch điều tra khảo sát dư luận xã hội về việc dạy ngoại ngữ có yếu tố người nước ngòai của Ban Tuyên giáo Thành giáo Thành ủy. Lấy phiếu khảo sát từ giáo viên dạy Tiếng Anh và giáo viên không dạy Tiếng Anh nhưng có bằng B1.
Sau 5 năm thực hiện NQ 35 của Thành ủy về tăng cường dạy ngoại ngữ cho học sinh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 – 2020 và Đề án của UBND thành phố án “Xây dựng thành phố Bắc Ninh trở thành thành phố học ngoại ngữ”, từ 4 trường thực hiện điểm về dạy và học Ngoại ngữ, đến nay 100% trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố dạy Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 theo chương trình của Bộ GD-ĐT. 100% học sinh Tiểu học và gần 77% học sinh THCS học Tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài (người nước ngoài trực tiếp đứng lớp giảng dạy), với thời lượng từ 1 đến 4 tiết/tuần tùy theo từng khối lớp. Khối Mầm non triển khai cho 65% trẻ làm quen với Tiếng Anh ở 28/29 trường (Riêng trường Mầm non Phong Khê, cơ sở vật chất còn hạn chế nên chưa triển khai cho trẻ làm quen với ngoại ngữ). Các trường học phối hợp với các công ty được UBND tỉnh và Sở GD ĐT Bắc Ninh cho phép như: Tập đoàn giáo dục Atlantic, Công ty cổ phần giáo dục Việt Mỹ, Trung tâm Wordlink, Việt Úc, New sun… Toàn thành phố có 181 giáo viên Tiếng Anh, trong đó 99,43% giáo viên đạt khung năng lực Ngoại ngữ áp dụng tại Việt Nam B2, 7,5% giáo viên đạt C1. Về cơ sở vật chất 100% các trường Tiểu học và THCS có phòng học ngoại ngữ thông thường, các trường có 15 lớp trởlên có 2 phòng học ngoại ngữ. Các phòng học được trang bị đầy đủ các thiết bị như Đài đĩa, máy tính xách tay,máy chiếu, hệ thống âm thanh. Công tác phối hợp giữa giáo viên các trường và giáo viên nước ngoài duy trì chặt chẽ, các tổ chuyên môn Tiếng Anh duy trì kiểm tra giáo viên nước ngoài; bố trí giáo viên Tiếng Anh người Việt Nam trợ giảng 100% các tiết học có giáo viên nước ngoài. Thông qua đó đã tạo điều kiện để giáo viên học tập được các kỹ năng tổ chức hoạt động,phương pháp dạy học Tiếng Anh, khắc phục hạn chế trong kỹ năng nghe nói cho giáo viên. Đồng thời giúp học sinh mạnh dạn hơn khi sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp, có cơ hội làm quen tiếp xúc với người nước ngoài, tạo động lực và cơ hội học chuyên sâu. Chất lượng đại trà và mũi nhọn được nâng cao, kết quả thi vào lớp 10 và lớp 6 trường trọng điểm THCS Nguyễn Đăng Đạo môn Tiếng Anh luôn dẫn đầu toàn tỉnh; Kết quả các chương trình giao lưu Tiếng Anh cấp tỉnh, thành phố luôn xếp thứ Nhất và đạt nhiều giải cấp Quốc gia.
Các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận đưa ra nhiều ý kiến tập trung làm rõ những bất cập khó khăn và giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và học ngoại ngữ có yếu tố giáo viên nước ngoài.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị các Trung tâm ngoại ngữ hiện đang liên kết với các trường học trên địa bàn thành phố cần cam kết về chất lượng giảng dạy của giáo viên nước ngoài. Có kế hoạch kiểm tra khảo sát chất lượng học Tiếng Anh của học sinh hướng tới giảm tỷ lệ đại trà, tăng tỷ lệ mũi nhọn, chủ động hỗ trợ để giáo viên dạy các môn học khác bằng Tiếng Anh. Bố trí sắp xếp giáo viên và điều chỉnh mô hình giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố. Hoạt động của các Trung tâm tại trường học sẽ có sự giám sát của phụ huynh, can thiệp của Ban giám hiệu, giáo viên và cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Có giải pháp tích cực nhằm tăng nhu cầu của phụ huynh và học sinh đối với việc học ngoại ngữ.
Đối với đội ngũ cán bộ giáo viên dạy Tiếng Anh trong các nhà trường, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực yêu cầu bám sát đề án và chương trình dạy ngoại ngữ để đóng góp ý kiến và giám sát quá trình thực hiện của giáo viên nước ngoài. Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là kỹ năng nghe nói Tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế. Hỗ trợ giáo viên một số môn học khác dạy học bằng Tiếng Anh. Các trường cần bố trí hài hòa việc dạy học ngoại ngữ của Trung tâm Tiếng Anh tại trường cũng như thời gian trợ giảng và kinh phí hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên. Tạo điều kiện để giáo viên Tiếng Anh được học tập, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn. Phòng GD – ĐT thành phố xây dựng khung tiêu chuẩn cho việc dạy Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài. Chỉ đạo các nhà trường bố trí hài hòa lịch học tập của học sinh học Tiếng Anh với người nước ngoài và những học sinh không có nhu cầu học. Đánh giá khảo sát chất lượng, khả năng ngoại ngữ của học sinh lớp 5 và lớp 9. Tham mưu với UBND thành phố tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy và học ngoại ngữ. Đồng thời phối hợp với các phường đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, nói Tiếng Anh trên địa bàn./.
                                                                                     
Thúy Nga – Quang Minh
Đài phát thanh thành phố Bắc Ninh
 
 
Video
Thống kê truy cập
Đang online11
Tất cả797274